วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Schindler's List (1993) ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม

[ฝรั่ง]-[IMDb 8.9] Schindler s List (1993) / ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม [Mini HD 1080p] [Sound&Sub:Th/Eng]-MiniBD.DTS.1080p. [Modified]-[พากย์ไทย]


Schindler's List (1993)  ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม

เรื่องย่อ Schindler's List (1993)  ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม

                  ย้อนไปช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง เยอรมันได้บุกประเทศต่างๆและทำการกวาดล้าง/กวาดต้อนชาวยิวในเมืองต่างๆทั้ง
ในเยอรมันเองและในประเทศที่เยอรมันยึดได้...ช่วงนั้น Oskar Schindler (Liam Neeson) นักธุรกิจเลือดเยอรมันได้ตัดสินใจทำโรงงานผลิตหม้อ(เสบียง)ส่งบำรุงกองทัพโดยที่เค้าได้ทำการตีสนิททหารในกองทัพโดยการสินบนเล็กๆน้อยๆเพื่อให้ได้ ปัจจัยในการเริ่มต้นธุรกิจคือโรงงานและแรงงาน...ในช่วงที่ Schindler บริหารโรงงานของเขานี่เอง เขาก็ได้สัมผัสกับความโหดร้ายของ ผู้ควบคุมค่ายกักกัน Amon Goeth (Ralph Fiennes) ภายในค่ายของ Amon ทุกคนมีสิทธิตายได้ทุกวินาทีแม้จะเป็นด้วยเหตุผลเล็ก
น้อยแค่ว่า "เล็บยาว" และด้วยความโหดเหี้ยมไร้ความเมตตานี่เอง ทำให้ Schindler เอง


 ก็เริ่มเปลี่ยนตัวเองจากนายทุนผู้มีลมหายใจเป็นผลประโยชน์ของตน กลายเป็นผู้ที่แสวงหาความเมตตาและความอยู่รอดของเหล่าเชลยทาสชาวยิวที่เขาพบ ว่าถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมได้ทุกวัน การกวาดล้างชาวยิวที่หลงเหลืออยู่ไม่ว่าจะเป็นเพศไหน จะอายุเท่าไหร่ จะอยู่อย่างหลบซ่อนแค่ไหน ถ้าหากว่าไม่ได้อยู่ในค่ายกักกันหรือโรงงาน ที่ที่ทุกคนจะต้องไปคือความตายเท่านั้น!!! Schindler เคยแม้กระทั่งโน้มน้าวให้ Amon รู้จักใช้ความเมตตาและการให้อภัย แต่ก็ไม่สำเร็จ
...Schindler เริ่มซื้อแรงงานชาวยิวเข้ามาในโรงงานมากขึ้นๆ ด้วยเหตผลที่ว่าความปลอดภัยที่มีมากกว่าในค่าย เขาเลือกซื้อคนที่ลำบากอย่างคนแก่.. คนพิการ.. ช่วงนี้เขาต้องตระเวนสินบนเจ้าหน้าที่ทหารนาซีไปทั่ว เข้าสู่ช่วงท้ายสงคราม ฮิตเลอร์ ได้มีคำสั่งลงมาให้สังหารชาวยิวในค่ายทั้งหมด.. Schindler รู้ดีว่าทางรอดเดียวของคนเหล่านั้นคือโรงงานของเขา หากไม่แล้ว ปลายทางของคนเหล่านั้นก็ไม่พ้น"โรงงานสังหาร" อย่าง Auschwitz Schindler ซื้อคนเหล่าด้วยเงินมี่เขามีอยู่เกือบทั้งหมด.. ช่วงต้นสงครามจากบุรุษที่ร่ำรวยทรัพย์สินเขาแทบหมดตัว.. Schindler ได้ให้ผู้ช่วยชาวยิวของเขาคือ Itzhak Stern (Ben Kingsley) ช่วยกันจัดทำรายชื่อชาวยิวทั้งหมดเท่าที่เขามีกำลังจะซื้อ(สินบน)ได้.. ซึ่งมีมากกว่า 1,100 คน เรียกรายชื่อนี้ว่า Schindler s List...เมื่อสิ้นสุดสงคราม Schindler กลายเป็นผู้ต้องหาค้าสงคราม,Amon ถูกแขวนคอ และก่อนที่ Schindler s จะต้องหนีไป Stern
ได้รวบรวมลายชื่อของพวกเขา(ชาวยิวทั้งหมดที่ Schindler ช่วยเหลือไว้) พร้อมลายเซ็นต์เป็นหลักฐานความบริสุทธิ์เผื่อต้องถูกจบกุมพร้อมกับแหวนทอง ที่เป็นสิ่งที่ค่าสิ่งเดียวที่คนยิวเหล่านั้นจะมี โดยหลอมจากฟันของแรงงานยิวคนหนึ่ง ขณะที่ Schindler รับสิ่งของ
ท่านกลางกลุ่มคนยิวของเขา เขามองผู้ที่รอดรอบตัวเขาเริ่มร้องไห้และฟูมฟายถึงสิ่งมีค่าที่ยังติดตัวเขา อย่างปากกา,เข็มกลัดที่เขาน่าจะเอาไปแลกเป็นคนได้มากกว่านี้.. สุดท้าย Stern ก็เข้ามากอดและปลอบว่า "มากพอแล้ว.. แค่นี้ก็มากพอแล้ว"และคนยิวของเขาที่อยู่รอบๆก็เข้ามากอดและส่งเขาขึ้นรถเพื่อหลบหนีไป......ปัจจุบัน คนยิวของ Schindler และลูกหลานของคนเหล่านั้น มีประชากรมากกว่า 6 ,000 คน (1993 ข้อมูลจากภาพยนต์)
ฉากสุดท้ายของหนัง เป็นบุคคลใน Schindler s List พร้อมลูกหลาน ได้มาวางหินบนหลุมศพของ Oskar Schindler เพื่อเป็นการรำลึกถึง
คุณงามความดีของเขา และรัฐบาลอิสราเอลได้ตั้งชื่อถนนเส้นหนึ่งในกรุงเยรูซาเลมเพื่อเป็นเกียรติ แก่ Oskar Schindler ด้วย

หนังเรื่องนี้ได้สะท้อนถึงความโหดร้ายที่ได้กระทำต่อชาวยิวในสมัยที่เยอรมันได้เข้ายึดครอง โดยที่ได้แสดงในหลายๆมุมมอง
ทั้งชาวยิว ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ที่มึอำนาจในขณะนั้น ว่าแต่ละกลุ่มมีมุมมองอย่างไร และสุดท้ายก็ได้สะท้อนถึงคุณค่าของคน
โดยไม่ได้แบ่งแยกว่าเป็นคนมีอำนาจแล้วจะต้องทำตามในสิ่งที่กลุ่มของคนมีอำนาจต่างกัน!!!







***รหัสแตกไฟล์ : nung-one2up.blogspot.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น