วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Star Wars Episode I : The Phantom Menace (1999) - CtHts : สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 : ภัยซ่อนเร้น


Star Wars Episode I : The Phantom Menace (1999) - CtHts : สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 : ภัยซ่อนเร้น



136 min  -  Action | Adventure | Fantasy  -  18 June 1999 (Thailand)

Director: George Lucas
Writer: George Lucas
Stars: Ewan McGregor, Liam Neeson, Natalie Portman

Two Jedi Knights escape a hostile blockade to find allies and come across a young boy who may bring balance to the Force, but the long dormant Sith resurface to reclaim their old glory.

               สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1: ภัยซ่อนเร้น (อังกฤษ: Star Wars Episode I: The Phantom Menace) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวมหากาพย์ละครอวกาศ เขียนบทและกำกับโดยจอร์จ ลูคัส เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ออกฉายเป็นลำดับที่สี่ของมหากาพย์ภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เป็นภาคแรกของภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ชุดไตรภาคต้น และเป็นภาพยนตร์ลำดับแรกสุดตามลำดับเหตุการณ์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังเป็นภาพยนตร์ที่เป็นผลงานกำกับของจอร์จ ลูคัส เรื่องแรกในรอบ 22 ปี หลังจากภาพยนตร์สตาร์ วอร์สภาคแรกสุด และเป็นผลงานกำกับเรื่องที่สี่ของเขา


               ภาพยนตร์เล่าเรื่องของอาจารย์เจไดไควกอน จินน์ และศิษย์โอบีวัน เคโนบี ที่ได้รับมอบหมายภารกิจให้ร่วมเดินทางจากดาวนาบูไปยังคอรัสซานท์กับราชินีอมิดาลาในฐานะองครักษ์ เพื่อหาหนทางยุติความขัดแย้งทางการค้าที่มีโอกาสถูกจุดชนวนเป็นสงคราม และเล่าเรื่องราวของเด็กชายอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ก่อนที่จะเข้าสู่หนทางเจได ในตอนที่ยังเป็นเด็กทาสที่มีสัมผัสแรงกล้าในพลัง และต้องเข้ามามีส่วนร่วมในเหตุการณ์การกลับมาอย่างเป็นปริศนาของเหล่าซิธ

               จอร์จ ลูคัส เริ่มดำเนินงานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากพิจารณาแล้วว่าเทคนิกพิเศษในการถ่ายทำภาพยนตร์ในเวลานั้นก้าวหน้าไปมากจนทำให้เขาสามารถทำสิ่งที่ต้องการถ่ายทำให้ออกมาเป็นภาพได้จริง การถ่ายทำมีขึ้นในช่วง ค.ศ. 1997 (เริ่ม 26 มิถุนายน ค.ศ. 1997) ที่สถานที่ถ่ายทำต่างๆ เช่น สตูดิโอที่ลีฟส์เดน และทะเลทรายในตูนิเซีย เทคนิกพิเศษที่ใช้ในภาพยนตร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการใช้การสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก (CGI) เป็นจำนวนมาก ตัวละครบางตัวและฉากบางฉากถูกสร้างขึ้นในคอมพิวเตอร์ทั้งหมดและไม่ได้มาจากการถ่ายทำฉากหรือตัวละครที่สร้างขึ้นจริง

                ภัยซ่อนเร้นออกฉายครั้งแรกในวันที่ 19 พฤษภาคม ค.ศ. 1999 นับเป็นเวลา 16 ปี หลังจากภาพยนตร์สตาร์ วอร์สภาคล่าสุดคือการกลับมาของเจไดออกฉายเมื่อ ค.ศ. 1983 เสียงตอบรับเป็นไปด้วยความตื่นเต้น ครอบครองพื้นที่สื่อจำนวนมาก และมีผู้ตั้งตารอคอยภาพยนตร์เรื่องนี้จำนวนมากเนื่องจากผลกระทบทางวัฒนธรรมร่วมสมัยที่มาจากภาพยนตร์ภาคก่อนๆ เสียงวิจารณ์เป็นไปในทางก้ำกึ่งโดยเสียงชื่นชมมาจากงานภาพและฉากแอกชัน แต่นักวิจารณ์มักชี้ว่ามีจุดบกพร่องในการเขียนบท การสร้างตัวละคร การแสดง และการกำกับการแสดง อย่างไรก็ดีภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ไป 924.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั่วโลกจากการฉายครั้งแรก ทำให้เป็นภาพยนตร์สตาร์ วอร์สที่มีรายได้สูงที่สุดหากไม่ปรับตามค่าเงินเฟ้อ ปี ค.ศ. 2012 ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาปรับปรุงและฉายใหม่อีกครั้งในระบบสามมิติ จึงทำเงินเพิ่มได้อีก 102.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้มีรายรับรวมทั้งหมดทั่วโลกมากกว่าหนึ่งพันล้านดอลลาร์สหรัญฯ กลับมาอยู่ใน 10 อันดับภาพยนตร์รายรับสูงที่สุดตลอดกาล แต่คงอยู่ในตำแหน่งได้เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่อัศวินรัตติกาลผงาดจะมาชิงตำแหน่งไป
ภาพยนตร์เรื่องนี้มีภาคต่ออีก 2 ภาค ได้แก่ สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 2: กองทัพโคลนส์จู่โจม ออกฉาย ค.ศ. 2002 และ สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 3: ซิธชำระแค้น ออกฉาย ค.ศ. 2005








***รหัสแตกไฟล์ : nung-one2up.blogspot.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น